Biệt thự là gì? Những loại hình biệt thự nổi bật nhất hiện nay

Biệt thự là gì? Những loại hình biệt thự nổi bật nhất hiện nay

Biệt thự là gì? Biệt thự khác với nhà ở điểm nào? Có những loại biệt thự nào hiện nay?


Hiện nay, trên thị trường bất động sản rất sôi động và có rất nhiều loại hình nhà ở như nhà phố, biệt thự. Vậy thực chất biệt thự là gì và đặc điểm của nó như thế nào và có những loại hình biệt thự nào nổi bật nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề nêu trên qua bài viết dưới đây.

Biệt thự là gì?

Dựa theo thông tư của Bộ xây dựng số 38/2009/TT-BXD về loại hình nhà ở biệt thự thì biệt thự được định nghĩa như sau:

“Biệt thự là nhà ở riêng biệt ( hoặc có nguồn gốc là nhà ở đang được sử dụng vào mục đích khác) có khoảng sân vườn, có hàng rào và lối ra vào riêng biệt, nó có số tầng chính không vượt quá 3 tầng (không kể tầng mái che cầu thang, tầng mái và tầng hầm), có ít nhất 3 mặt nhìn ra sân hoặc vườn, có diện tích không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất, được xác định là khu chức năng trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.”

Biệt thự là gì?
Biệt thự là gì?

Biệt thự được hình thành từ thời La Mã cổ đại, khi đó khái niệm về biệt thự còn cầu kỳ và những người sở hữu những căn biệt thự thời đó đều là vua chúa, quan lại và những tầng lớp trung lưu nhưng giàu có. Qua đây có thể thấy từ xưa biệt thự là loại nhà ở cao cấp và chỉ những người giàu có mới có thể sở hữu nó. Cho đến ngày nay, khái niệm biệt thự không còn cầu kỳ như thời cổ đại và xuất hiện nhiều hơn.

Theo thông tư của Bộ Xây dựng thì biệt thự được chia thành 3 nhóm:

Nhóm 1: là những biệt thự gắn liền với các khu di tích lịch sử – văn hóa và được xếp theo hạng quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Nhóm 2: là những biệt thự không thuộc biệt thự nhóm 1 nhưng có giá trị kiến trúc do cơ quan có thẩm quyền về xây dựng cấp tỉnh xác nhận, lập danh sách và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Nhóm 3: là những nhà biệt thự không thuộc nhóm 1 và nhóm 2

Những loại hình biệt thự nổi bật nhất hiện nay

Hiện nay, với sự phát triển và tiến bộ của đất nước nên cũng xuất hiện rất nhiều loại hình biệt thự trên thị trường như: Biệt thự phố, biệt thự vườn, biệt thự liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự tứ lập, biệt thự du lịch, biệt thự mini, biệt thự tân cổ điển, biệt thự hiện đại,…

Biệt thự hiện đại

Biệt thự hiện đại là loại hình biệt thự được thiết kế theo phong cách hiện đại có kiến trúc và nội thất hiện đại tập trung chủ yếu vào công năng, tránh những phụ kiện và trang trí rườm rà như biệt thự cổ điển trước kia.

Biệt thự hiện đại
Biệt thự hiện đại

Đặc điểm của phong cách này đó là thường sử dụng những gam màu trung tính như: đen, trắng, be, nâu và được nhấn mạnh vào các hình khối và đường nét. Vật liệu được sử dụng cũng là những vật liệu mới theo xu hướng hiện đại.

Biệt thự đơn lập

Biệt thự đơn lập là loại biệt thự đứng độc lập trên một mảnh đất với bốn mặt đều là mặt thoáng và rào bao xung quanh, phần xây dựng biệt thự không tiếp giáp với bất kỳ mặt tường nào của khu đất. Và khoảng cách của phần xây biệt thự đến tường rào đủ rộng để mọi người có thể đi lại một cách bình thường. Khoảng cách từ biệt thự đến tường rào thường đủ rộng để trồng cây, tiểu sảnh, sân vườn…

Biệt thự đơn lập
Biệt thự đơn lập

Vì có sân rộng và vườn nên chủ nhà có thể hoàn toàn có thể sáng tạo nên những không gian riêng mà không lo đụng hàng với bất kì một căn biệt thự nào. Đó cũng là một điểm cộng lớn của loại hình biệt thự đơn lập này.

Biệt thự song lập

Biệt thự song lập là biệt thự có 3 mặt là sân vườn và một mặt là tường chung với kiến trúc cùng nằm trên một khu đất có lối đi riêng biệt, lối đi này có thể đối xứng hoặc không đối xứng.

Biệt thự song lập
Biệt thự song lập

Cấu trúc xây dựng biệt thự song lập tuy riêng biệt nhưng có nét đối xứng với căn biệt thự bên cạnh. Chính vì cấu trúc đối xứng này nên khi đứng cạnh nhau luôn phải hài hòa về màu sắc, đường nét, trang trí,… 

Biệt thự mini

Biệt thự mini là loại hình biệt thự có diện tích nhỏ và có thiết kế khoa học để vừa tạo nên không gian sang trọng và đẹp như một căn biệt thự bình thường nhưng trong không gian nhỏ hơn.

Biệt thự mini
Biệt thự mini

Biệt thự mini dù có diện tích khoảng 100m2 trở xuống nhưng vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn của một căn biệt thự là diện tích xây dựng chiếm tối đa 50% diện tích đất và 3 mặt tiếp xúc với sân vườn.  

Biệt thự vườn

Biệt thự vườn là loại hình biệt thự được xây dựng trên mảnh đất có diện tích rộng lớn, có bốn mặt đều là mặt thoáng và được tiếp xúc với thiên nhiên. Loại hình biệt thự này có mật độ xây dựng thấp và giá thành cũng đắt đỏ.

Biệt thự vườn
Biệt thự vườn

Đặc trưng biệt thự vườn thường là thiết kế từ 1 tầng đến 3 tầng có mái thái đua rộng với hệ thống cửa nhiều ở các phòng với mục đích tận dụng tối đa vẻ đẹp và ánh sáng thiên nhiên.

Biệt thự nghỉ dưỡng

Là loại hình biệt thự được thiết kế phục vụ cho nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng. Nó có thiết kế kiến trúc, nội thất tinh tế và được trang bị đầy đủ tiện ích sống hoàn hảo.

Biệt thự nghỉ dưỡng
Biệt thự nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng thường được có tại các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, các vùng ven biển, miền núi, môi trường nghỉ dưỡng và không khí trong lành.

Biệt thự du lịch

Là loại biệt thự sử dụng cho mục đích kinh doanh dịch vụ du lịch. Nó được trang bị đầy đủ thiết bị và tiện nghi để khách hàng có thể sử dụng trong thời gian thuê biệt thự.

Biệt thự du lịch
Biệt thự du lịch

Biệt thự du lịch thường ở những địa điểm du lịch nổi tiếng như biệt thự nghỉ dưỡng và thường có mục đích sử dụng khác hẳn với các loại biệt thự khác.

Qua bài viết, bạn đọc có thể biết thêm thông tin về khái niệm biệt thự là gì và những loại hình biệt thự nổi bật nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên các bạn đọc có thể hiểu hơn về các loại hình biệt thự nổi bật nhất hiện nay. Đừng quên truy cập azbatdongsan.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường nhà đất và bất động sản nhé.

TÌM HIỂU THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon-down
Đăng ký để nhận thông báo ngay khi có bất động sản mới đăng bán!