Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở thổ cư

Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất ở thổ cư

Làm thế nào để chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư? Thủ tục để chuyển đất trồng cây lâu năm sang thổ cư là như thế nào? 


Nhiều hộ gia đình mong muốn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư nhưng không biết rõ thủ tục cần làm những gì và số chi phí phải trả theo quy định là bao nhiêu. Đất trồng cây lâu năm theo quy định của pháp luật được coi là đất nông nghiệp, còn đất thổ cư thuộc loại hình đất phi nông nghiệp. Đọc kỹ thông tin hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư.

Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Các căn cứ của Pháp luật cho phép chuyển đổi đất trồng câu lâu năm lên đất thổ cư

Theo điểm D khoản 1 điều 57 của Luật Đất đai năm 2013(*): Khi người sử dụng đất trồng cây lâu năm có nhu cầu chuyển đổi lên đất thổ cư thì cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đồng ý và phê duyệt bằng văn bản. 

Dựa trên điều 53 của Luật Đất Đai ban hành năm 2013, có 2 căn cứ mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt việc chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư, đó là:

Dựa trên kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện phải được trình lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể, theo thông tư 29/2014/TT-BTNMT, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện phải được xác định dựa trên diện tích của toàn bộ tất cả các loại đất xin được chuyển đổi mục đích trong năm, phân bổ chi tiết đến từng đơn vị hành chính cấp xã/ phường.

Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư
Hướng dẫn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Dựa trên nhu cầu sử dụng đất

Nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi diện tích đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư, mà phần đất này đã nằm trong kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện hàng năm và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, thì phần diện tích đó sẽ được chuyển đổi khi người dân có đơn xin yêu cầu chuyển đổi.

Người dân có nhu cầu chuyển đổi diện tích đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư, có thể xem bản đồ kế hoạch sử dụng đất để xác định khu vực nào được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nếu khu đất của mình nằm trong kế hoạch đã được phê duyệt, bạn có thể làm đơn yêu cầu gửi lên ủy ban nhân dân cấp xã/ phường để được xét duyệt.

Phần diện tích được phép chuyển đổi dựa trên hạn mức bàn giao đất mà cơ quan nhà nước cấp huyện bàn giao về từng địa phương

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư

Dưới đây là hướng dẫn toàn bộ quy trình thực hiện chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư, nếu diện tích đất trồng cây lâu năm của bạn nằm trong diện được phép chuyển đổi, bạn tiến hành làm đơn và tham khảo quy trình thực hiện, bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình tiến hành chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư, theo quy định tại khoản 1 điều 6 quy định tại thông tư 30/2014/TT-BTNMT, bao gồm các loại giấy tờ như sau:

  • Đơn xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm sang đất ở do chính chủ thực hiện.
  • Các loại giấy tờ chứng minh bạn là chủ sở hữu hợp pháp của lô đất, bao gồm các loại giấy tờ: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất/ quyền sử dụng nhà ở và các tài sản gắn liền với đất…
  • Bên cạnh đó, cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân bao gồm: sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu (còn hiệu lực sử dụng).
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên đất thổ cư

Bước 2: Cá nhân, hộ gia đình tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan thẩm quyền.
Trong trường hợp bạn có nhu cầu chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư, bạn cần tiến hành nộp hồ sơ đã chuẩn bị cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tại địa phương.

Trong vòng thời gian 03 ngày làm việc (không kể cuối tuần), nếu hồ sơ của bạn có bất kỳ điều gì thiếu sót, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thông báo và hướng dẫn nộp bổ sung các hồ sơ, giấy tờ còn thiếu và cần hoàn thiện đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 3: Tiến hành nộp phí theo nghĩa vụ

Người có nhu cầu chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư cần đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định của Pháp luật.

Sau khi nhận được thông báo về số tiền phải nộp, người sử dụng đất tiến hành nộp phí tại cơ quan thuế. Lưu ý, bạn cần phải giữ lại toàn bộ hóa đơn, xác nhận nộp tiền để xuất trình tại Phòng Tài Nguyên và Môi trường theo yêu cầu.

Bước 4: Nhận kết quả cho phép chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư

Trong thời gian không quá 15 ngày theo quy định tại khaorn 40 điều 2 thuộc nghị định 01/2017/NĐ-CP, người sử dụng đất sẽ nhận được kết quả từ phía Phòng Tài Nguyên và Môi trường đồng ý phê duyệt xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không.

Đối với các vùng thuộc miền núi, hải đảo, khu vực vùng sâu vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thời gian trả kết quả không quá 25 ngày.

Thời gian trả kết quả được tính theo ngày làm việc, không tính thời gian nghỉ Lễ, nghỉ Tết, không tính thời gian nghỉ cuối tuần, không tính thời gian chính quyền xã tiếp nhận hồ sơ, không tính thời gian người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trên đây là những lưu ý về quy định và thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư mà người sử dụng đất cần nắm rõ trước khi tiến hành xin chuyển đổi. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và tiến hành thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

TÌM HIỂU THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon-down
Đăng ký để nhận thông báo ngay khi có bất động sản mới đăng bán!