Vì sao không nên chọn mua nhà cuối hẻm?

Vì sao không nên chọn mua nhà cuối hẻm?

Có nên mua nhà cuối hẻm không là thắc mắc chung của rất nhiều người. Để có câu trả lời chính xác nhất, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin qua bài viết dưới đây nhé!


Không ít người nghĩ rằng, mua nhà cuối hẻm sẽ không bị ai làm phiền và tận dụng được khu vực ngõ trước nhà. Đặc biệt, những ngôi nhà trong ngõ cụt thường có giá rẻ hơn nhiều so với nhà mặt đường phố. Điều này sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền lớn, đồng thời tránh được tình trạng khói bụi, ô nhiễm.

Tuy nhiên, xét về mặt khoa học lẫn phong thủy, nhà cuối hẻm sẽ gây ra nhiều bất lợi cho gia chủ và các thành viên trong gia đình. Để biết có nên mua nhà cuối hẻm không, hãy cùng AZ Bất Động Sản tìm hiểu qua bài viết sau.

Thế nào là nhà cuối hẻm?

Theo quyết định số 88 được ban hành vào năm 2007 về lộ giới và quản lý đường hẻm trong các khu dân cư hiện hữu. Hẻm cụt là một trong những đường hẻm trên các tuyến đường phục vụ giao thông nội bộ và có lộ giới nhỏ hơn 12m.

Thế nào là nhà cuối hẻm?
Thế nào là nhà cuối hẻm?

Về phân chia hẻm, bao gồm 4 loại bao gồm:

  • Hẻm chính: Hẻm nối thông vào đường phố bao gồm hẻm nhánh và hẻm cụt khác.
  • Hẻm nhánh: Hẻm nhỏ hơn hẻm chính, nối vào đường phố hoặc hẻm chính hoặc liên thông với hẻm khác.
  • Hẻm cụt: Hẻm chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố. Khi vào hẻm này sẽ có những ngôi nhà cuối hẻm không có lỗi ra.
  • Lối đi chung: Đường đi ở hẻm cụt để phục vụ cho việc đi lại của một số ngôi nhà. Độ rộng của hẻm cụt là 3,5m.

Có nên mua nhà cuối hẻm không?

Mặc dù nhà ở hẻm cụt thường có giá rẻ hơn nhiều so với nhà mặt tiền đường. Bên cạnh đó, do nằm sâu trong hẻm nên không gian khá yên tĩnh, thoải mái, không bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tiếng ồn. Các gia đình có thể tận dụng không gian trước nhà để trồng rau, để xe.

Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Những lợi ích mà nhà hẻm cụt mang lại rất nhỏ so với những bất lợi mà bạn phải đối mặt khi sở hữu ngôi nhà ở vị trí này. Trong phong thủy học, mua nhà ở hẻm cụt ít nhận được năng lượng, xảy ra hiện tượng tụ khí gây bất lợi cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Còn về mặt khoa học, nhà hẻm cụt có lưu thông bất lợi, khi xảy ra hỏa hoạn sẽ vô cùng nguy hiểm. Do đó, có nên mua nhà ở cuối hẻm hay ngõ cụt không thì câu trả lời là không nên. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Lý do không nên chọn mua nhà cuối hẻm

Xét về mặt khoa học và phong thủ, nhà cuối hẻm cụt gây ra khá nhiều bất lợi, khó khăn cho các chủ nhà. Dưới đây là một số lý do bạn không nên chọn mua nhà cuối hẻm.

Lý do không nên chọn mua nhà cuối hẻm
Lý do không nên chọn mua nhà cuối hẻm

Về mặt khoa học

  • Gặp khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu, máy móc…khi xây dựng, sửa chữa, thiết kế nhà hẻm cụt. Một số căn nhà trong cuối hẻm còn rất khó để bố trí hệ thống thông gió và ánh sáng.
  • Bất tiện cho việc đi lại, bạn sẽ phải đi qua tới hàng chục nhà mới có thể tới đến nhà mình. Chưa kể tình trạng lấn hẻm để kinh doanh, xả rác, để xác..Con đường chật hẹp sẽ chẳng di chuyển thoải mái, dễ dàng nhu con đường khác.
  • Gặp nguy hiểm nếu có hỏa hoạn xảy ra, vì là cuối hẻm nên không còn đường nào để đi tiếp. Đặc biệt, những ngôi nhà hỏa hoạn phía bên ngoài, còn ngôi nhà của bạn lại là đường cụt. Hơn nữa, khi có hỏa hoạn xảy ra, việc cứu hộ sẽ gặp nhiều khó khăn hoặc dễ bị bỏ sót.
  • Rủi ro pháp lý cao, nếu lộ giới hẻm đang nhỏ (3,5m trở xuống), có khả năng hẻm phải được chỉnh trang và quy hoạch lại. Trường hợp quy hoạch treo, chủ nhà không được sửa chữa, cơi nới, thay đổi hiện trạng đang có…

Về mặt phong thủy

Trong phong thủy học, mua nhà ở cuối hẻm sẽ không nhận được năng lượng, thường xuyên xảy ra hiện tượng tụ khí. Điều này gây ra những bất lợi cho gia chủ cũng như các thành viên sinh sống trong ngôi nhà ở cuối hẻm.

Việc làm nhà ở cuối hẻm thường có sinh khí không được lưu thông và luân chuyển. Vì thế, nhà ở hẻm cụt dễ gây ra tình trạng bế tắc khí. Hơn nữa, nhà cuối hẻm ở thành phố thường chật hẹp, thiếu ánh sáng, ngôi nhà không đón được dòng khí từ bên ngoài dẫn đến việc thiếu ánh sáng. 

Những luồng khí tốt khi lùa vào thường mạnh ở đầu hẻm và yếu dần ở cuối hẻm. Đặc biệt, tình trạng không khí ô nhiễm đọng lại ở cuối ngõ sẽ dễ khiến người sinh sống trong ngôi nhà cuối hẻm bị bệnh tật, ốm yếu…

Như vậy, việc sinh sống ở ngôi nhà cuối hẻm càng lâu thì càng không tốt. Xét cả về khoa học và phong thủy những nhà cuối hẻm sẽ dễ bị ốm đau, bệnh tật, hao tiền tốn của.

Hướng dẫn cách hóa giải phong thủy cho nhà cuối hẻm

Để hạn chế những thiệt hại khi sinh sống trong ngôi nhà cuối hẻm, giải chủ cần lưu ý một số cách hóa giải phong thủy sau đây:

Bố trí sân vườn cho nhà cuối hẻm

Bạn hãy để ra một phần diện tích đất làm sân nhỏ phía trước, điều này sẽ tạo ra một đường rộng rãi và sáng sủa. Minh đường giúp tích tụ khí tốt, khoảng sân này giúp cho khí được lưu thông qua lại. Nếu mảnh đất có diện tích đủ lớn, hãy thiết kế thêm một khoảng sân vườn phía sau nhà để khí lưu thông tốt hơn.

Không thiết kế ban công nhô ra ngoài

Ngôi nhà cuối hẻm thường có tầm nhìn hạn chế, do đó việc làm ban công nhô ra ngoài càng khiến phong thủy trở nên tồi tệ.

Tránh tù đọng nước trước nhà

Vốn dĩ nhà cuối hẻm đã dễ tích tụ khí xấu, vì thế tuyệt đối không để tình trạng tù đọng nước trước nhà. Nó sẽ khiến gia tài, sức khỏe của gia chủ và các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng. Vì thế, bạn nên xây nền hẻm trước cao hơn hoặc bằng theo độ nghiêng thích hợp so với phần đường phía ngoài.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc có nên mua nhà cuối hẻm của nhiều người. Xét về khoa học và phong thủy, nhà hẻm cụt đều mang đến những bất lợi cho gia chủ. Vì thế, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon-down
Đăng ký để nhận thông báo ngay khi có bất động sản mới đăng bán!