4 điều “cẩn thận” khi mua nhà thế chấp ngân hàng

4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng

Mua nhà thế chấp ngân hàng là hoạt động diễn ra phổ biến được pháp luật cho phép. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi, khi mua thế chấp ngân hàng khách hàng cần lưu ý một số vấn đề sau.


Để được phê duyệt khoản vay, việc mua nhà rồi thế chấp ngân hàng hiện nay khá phổ biến.  Trường hợp bên thế chấp không thể chi trả khoản vay khi hết hợp đồng tín dụng thì có thể bán tài sản thế chấp cho Bên thứ ba với sự đồng ý từ phía ngân hàng. Do đó, khi có ý định mua nhà thế chấp ngân hàng, khách hàng cần hết sức thận trọng để tránh “tiền mất tật mang”.

Dưới đây là 4 điều “cẩn thận” khi mua nhà thế chấp ngân hàng mà các bạn cần nắm rõ. Hãy cùng AZ Bất Động Sản tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu kỹ thông tin về bên bán

Để giao dịch mua bán thành công, người mua cần tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến bên bán. Điều này sẽ giúp bạn có thể an tâm khi mua nhà và đảm bảo giao dịch được an toàn.

Tìm hiểu kỹ thông tin về bên bán
Tìm hiểu kỹ thông tin về bên bán

Một số  vấn đề mà bên bán cần tìm hiểu có thể kể đến như sau: Tránh rủi ro khi mua bán (lừa đảo, nhà bị tranh chấp…), tạo sự tin tưởng cho bản thân…

Đối với việc mua bán nhà thế chấp, người mua cần biết các thông tin bên ngân hàng như: Mức độ uy tín của ngân hàng, vấn đề pháp lý, lãi suất…Bạn luôn nhớ rằng, mua bán nhà thế chấp chỉ hợp pháp khi có sự đồng ý của ngân hàng.

Không nên vì thấy giá “hời” hay nhà có vị trí đắc địa mà vội vàng giao dịch khi chưa hiểu rõ thông tin về nó. Hãy tìm hiểu kỹ về người bán qua những lần tiếp xúc hoặc dò hỏi người dân sống tại khu vực đó.

Điều này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi như: Người bán có đang bị nợ nần ai không, có vướng vào các giao dịch vay nóng lãi suất cao không? Hay người bán có công khai tất cả các giấy tờ liên quan đến thực trạng ngôi nhà không?

Kiểm tra hồ sơ liên quan đến ngôi nhà

Trong bất cứ giao dịch nào, giấy tờ pháp lý đầy đủ luôn là một điều kiện cần thiết. Mỗi một loại giấy tờ đều mang những ý nghĩa riêng, khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra một pháp lý an toàn. Khi có bất cứ tranh chấp nào xảy ra, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ.

Khi mua nhà thế chấp ngân hàng, người mua nên yêu cầu người bán cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến ngôi nhà cũng như giấy tờ chứng minh ngân hàng chấp thuận để được bán nhà vay vốn. Dưới đây là một số thông tin bạn cần kiểm tra như:

  • Người đứng tên nhà ở là ai? Càng nhiều người đồng sở hữu càng phức tạp, dễ xảy ra tranh chấp.
  • Yêu cầu bên bán cung cấp bản photo sổ đỏ, sau đó tới cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu sổ để xác nhận.

Nếu bên bán uy tín, thành thật thì sẽ công khai và cung cấp mọi thông tin, giấy tờ pháp lý. Điều này sẽ giúp tạo ra sự tin tưởng để giao dịch có thể đi đến thành công trong tương lai.

Luôn có mặt ngân hàng khi ký hợp đồng mua bán

Khi lập thỏa thuận liên quan đến việc mua bán giữa bên bán và bên mua cũng như thanh toán tiền nợ vay với ngân hàng luôn phải có biên bản cam kết giữa 3 bên bao gồm: Người bán (bên thế chấp), người mua, ngân hàng ( bên nhận thế chấp).

Luôn có mặt ngân hàng khi ký hợp đồng mua bán
Luôn có mặt ngân hàng khi ký hợp đồng mua bán

Trong văn bản sẽ bao gồm các nội dung ràng buộc giữa quyền, nghĩa vụ của 3 bên trong việc thanh toán tiền, xử lý tài sản, xử lý vi phạm hợp đồng…Do đó, trước khi ký kết hợp đồng mua bán, người mua phải đọc kỹ biên bản, điều khoản thỏa thuận, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên…

Tất cả các câu chữ trong văn bản cần phải rõ ràng, không dùng ngôn từ nhiều nghĩa tránh gây hiểu lầm hoặc không hiểu. Nếu tiền bán nhà nhiều hơn tiền bên bán nợ ngân hàng, bên mua sẽ phải nộp đủ số tiền gốc lãi cho ngân hàng thay cho bên bán.

Hãy luôn nhớ một điều, câu chữ trong văn bản phải rõ ràng, không dùng ngôn từ nhiều nghĩa dẫn đến tình trạng hiểu sai nội dung.

Ngay sau khi nộp đủ số tiền nợ ngân hàng, bên bán sẽ được xóa thế chấp, lấy lại các giấy tờ liên quan đến nhà. Sau đó, bên bán và bên mua sẽ thỏa thuận với nhau về việc thanh toán nốt số tiền còn lại. 

Thận trọng với những điều còn “mập mờ”

Mặc dù khi có sự tham gia của ngân sẽ đảm bảo sự an toàn về vấn đề pháp lý. Thế nhưng, mục đích chính của ngân hàng chính là thu hồi nợ từ bên thế chấp. Do đó, mua nhà thế chấp là giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Người mua phải thực sự thận trọng trong tất cả mọi việc, tất cả phải có văn bản, không thỏa thuận hay giao dịch bằng miệng. Nếu có thể, bạn hãy mang mọi giấy tờ liên quan ra phòng công chứng để kiểm tra và tư vấn một số rủi ro tiềm ẩn trong giao dịch.

Trên đây là 4 điều “cẩn thận” khi mua nhà thế chấp ngân hàng mà các bạn cần lưu ý. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn tránh khỏi những vướng mắc về pháp lý khi mua nhà thế chấp ngân hàng. Hãy tìm hiểu rõ các thông tin liên quan đến căn nhà để đảm đảm bảo độ tin cậy, tránh rủi ro có thể xảy ra.

5/5 - (1 bình chọn)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

icon-down
Đăng ký để nhận thông báo ngay khi có bất động sản mới đăng bán!