Cách xác định hướng nhà, hướng cửa theo phong thủy

Cách xác định hướng nhà, hướng cửa theo phong thủy

Hướng nhà và hướng cửa được xem là một trong những tiêu chí quan trọng đối với mỗi công trình. Việc xác định hướng nhà, hướng cửa hợp phong thủy mang đến nhiều điềm lành cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.


Có thể nói rằng, xã hội ngày càng phát triển kéo theo đó là những ý kiến và quan niệm về hướng nhà cũng khác nhau. Nó nhanh chóng trở thành một khái niệm đa nghĩa khiến con người cảm thấy khó khăn trong việc xác định hướng nhà, hướng cửa theo phong thủy. Bởi, khi áp dụng vào thực tiễn, việc lựa chọn các hướng sao cho phù hợp với gia chủ là một điều vô cùng khó khăn. Ngoài ra, hướng cửa, hướng nhà không chỉ đảm bảo đầy đủ các yếu tố về tâm linh mà cần đáp ứng được công năng sử dụng. 

Vậy, cách xác định hướng nhà và hướng cửa như thế nào mới đúng? Bài viết sau sẽ giúp bạn lựa chọn hướng nhà và cửa chính phù hợp để điều tiết nguồn năng lượng tốt vào trong nhà.

Tìm hiểu khái niệm hướng nhà và hướng cửa

Trước khi tìm hiểu về cách xác định hướng nhà, hướng cửa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm hướng nhà là gì? Hướng cửa là gì? Chắc chắn qua những khái niệm này bạn sẽ dễ dàng xác định được hướng nhà, hướng cửa đúng phong thủy.

  • Hướng nhà: Là phương mà mặt trước của nhà trông tới, nhà chỉ có thể trông về một số hướng như: Bắc, Nam, Đông, Đông Bắc, Đông Nam, Tây, Tây Bắc, Tây Nam. Theo đó, hướng nhà không gọi theo vòng tròn 24 cung sơn hướng mà sẽ được gọi theo cung quái hậu thiên bát quái.
  • Hướng cửa: Là phương tính từ tâm nhà ra qua giữa cửa chính, hướng cửa được gọi cụ thể theo vòng tròn 24 cung sơn hướng. 
Tìm hiểu khái niệm hướng nhà và hướng cửa
Tìm hiểu khái niệm hướng nhà và hướng cửa

Theo lối thiết kế nhà cổ, ngôi nhà thông thường sẽ có 3 cửa bao gồm 2 cửa phụ và 1 cửa chính. Chính vì vậy mà những ngôi nhà thiết kế kiểu thời xưa thường có hướng nhà trùng với hướng cửa. Còn ngày này, các gia chủ thường làm chỉ có một cửa chính, còn cửa phụ sẽ được đặt ở mặt khác của ngôi nhà. 

Điều này giúp hướng của ngôi nhà đôi khi không trùng với hướng cửa chính. Mặc dù hướng nhà và hướng cửa có thể trùng hoặc không trùng nhau, nhưng tốt nhất nên đặt hướng nhà và hướng cửa trùng nhau để mang lại nhiều may mắn cho gia đình.

Cách xác định hướng nhà và hướng cửa theo phong thủy

Theo quy luật “Người đi Khí theo, nước chảy Khí theo” thì cửa chính là nơi đưa khí vào nhà nên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Song, thông thường hướng nhà lại có ảnh hưởng trực tiếp đến hướng cửa nên bạn cần lựa chọn hướng nhà tốt rồi mới quyết định hướng cửa. Và cách xác định hướng nhà, hướng cửa sẽ được áp dụng như sau:

Xác định hướng nhà

Trước khi xác định hướng nhà, điều đầu tiên bạn cần làm là xem thế đất đã đẹp chưa. Bạn hãy áp dụng bằng cách định hướng nước chảy ở phía trước của ngôi nhà, nếu bạn thấy nước chảy từ trái sang phải đây là một điều vô cùng tốt. Ngay sau khi đã xác định được huyệt đất phù hợp, gia chủ hãy đặt tại giao điểm 2 đường tiếp tuyến tính từ điểm đầu của nước chảy đến điểm nước chảy đi.

Cách xác định hướng nhà và hướng cửa theo phong thủy
Cách xác định hướng nhà và hướng cửa theo phong thủy

Để có thể xác định hướng nhà bạn một chính xác, ngày nay có rất nhiều dụng cụ hỗ trợ việc kể các đường tiếp tuyến. Tốt nhất bạn nên sử dụng bản đồ Trạch quẻ để xác định hướng nhà một cách chính xác. Tâm điểm của đất tùy chọn sao cho thích hợp với khu đất của bạn. Miễn sao đảm bảo khu đất ấy đẹp, hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết giúp tụ khí tốt cho ngôi nhà.

Tuy việc xác định thủy đầu và thủy cuối gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng bạn có thể áp dụng cách chọn hướng nhà về nơi đất thấp. Điều này có ý nghĩa trong việc đón gió và thuận lợi về điều kiện thời tiết. Ngoài ra, bạn nên chọn hướng vuông góc với mặt tiền để thuận theo thế đất nhà mình. 

Đối với miếng đất đã có hướng xác định, bạn có thể áp dụng theo những nguyên tắc đơn giản sau đây:

  • Lấy sông hồ làm Hướng nhà.
  • Lấy Minh đường (khoảng không gian trống trước nhà) làm Hướng nhà.
  • Lấy phố chính làm Hướng nhà: nhà trông ra phố chính.
  • Lấy cửa chính của nhà làm Hướng nhà: khi nhà có nhiều cửa thì lấy phương trông của cửa chính làm Hướng nhà.
  • Lấy núi để toạ lưng nhà.
  • Lấy hướng gió mát đối Hướng nhà.

Xác định hướng cửa

Theo phong thủy, hướng cửa chính là hướng có đường nối tâm nhà với điểm giữa của cửa chính. Yêu cầu phong thủy là cửa chính phải nằm vào cung tốt của Trạch quẻ. Khi sử dụng bản độ Trạch quẻ, nếu không xác định được hướng của cửa chính thì có thể căn cứ vào hướng đón gió.

Xác định hướng cửa
Xác định hướng cửa

Nhiều người đang có sự nhầm lẫn khi nghĩ rằng, hướng nhà chính là hướng cửa. Bởi, họ nghĩ rằng hướng nhà có thể đón nhiều luồng khí tốt nên bố trí cửa theo hướng nhà. Thế nhưng, theo các chuyên gia phong thủy, bạn nên lựa chọn hướng cửa vuông góc với mặt ngang của cửa. Vì thế, hướng nhà có thể trùng với hướng nhà hoặc không trùng.

Ngoài ra, khi thiết kế ngôi nhà, bạn nên bố trí tường và cửa nhà đảm bảo sự thông thoáng giúp luồng khí tốt có thể vào tâm nhà. Điều này còn tránh được trường hợp khí đi vào rồi lại đi ra theo hướng cửa sổ. Việc bố trí cửa không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình. 

Trên đây cách xác định hướng nhà, hướng cửa theo phong thủy mà bạn có thể tham khảo. Việc đặt đúng hướng nhà, hướng cửa giúp gia chủ đón nhận vận khí tốt cho gia đình, tránh được những điềm xui.

TÌM HIỂU THÊM: 

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

icon-down
Đăng ký để nhận thông báo ngay khi có bất động sản mới đăng bán!